Có nhất thiết phải đọc lại giáo trình, textbox trên lớp khi ôn thi hay không, vì em thấy giáo trình khá khô khan và dài dòng? Nếu có thì phương pháp nào sẽ giúp việc ôn thi dựa trên giáo trình trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn?
Theo anh thì luôn là có, tức là không chỉ lúc ôn thi, mà là luôn cần đọc. Bản thân anh có một vài cuốn giáo trình anh rất tâm đắc nên thường đọc kỹ nhiều lần. Bản thân anh đồng ý với quan điểm cho rằng giáo trình viết khô khan vì nó hàm chứa nội dung học thuật lớn, nên không thể dễ đọc như các cuốn sách self-help các bạn vẫn thấy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết cách đọc sách, đặc biệt là giáo trình thì sẽ dễ lĩnh hội và vận dụng được nhiều kiến thức vào cuộc sống.
Với bản thân anh, việc học và đọc sách không phải để giải quyết bài thi, mà để tích lũy kiến thức cho bản thân mình. Và quá trình tích lũy kiến thức là quá trình dài. Do đó, các em nên đọc giáo trình trong lúc học, chứ đừng để sát thời gian ôn thi mới đọc, vì sẽ kém hiệu quả và dễ tạo nên tâm lý “sợ đọc”. Đồng thời, việc đọc cũng sẽ không hiệu quả khi không có điểm nhấn, vì sẽ dễ bị trôi tuột và khó đọng lại trong đầu. Bản thân anh là một người rất giữ sách, nhưng quyển nào anh hay đọc nhìn vào có thể nhận biết ngay. Anh có xu hướng dùng bút nhớ (highlighter) để xác định keyword mình đã đọc qua, và đôi khi dùng bút để viết thêm vào những ý theo mạch suy nghĩ của mình. Có thể người khác nhìn thấy sẽ không hiểu gì, nhưng nếu bọn em tạo được thói quen đọc như vậy, khi cần dở lại sách có thể hình dung được ngay nội dung và vấn đề mình đã từng highlight. Như vậy, khi ôn thi sẽ tương tối dễ dàng trong việc đọc lại sách. Thêm vào đó, để một phần kiến thức dễ học và dễ nhớ, hãy liên hệ và phân tích các case study gắn với kiến thức đó. Việc liên hệ thực tiễn sẽ giúp các bạn hiểu sâu sắc được vấn đề đã đọc, thậm chí cả tư duy phản biện với vấn đề gặp phải trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Thầy của anh từng nói, cuốn sách hay không phải tất cả các phần của nó đều hay, mà hay ở thông tin mà người đọc có thể chắt lọc được. Anh cũng tin vào điều đó. Nhưng rõ ràng để kiểm nghiệm được điều này, các em vừa cần rèn luyện khả năng đọc nhanh, đọc lướt, đọc keyword, highlight ý chính và đọc nhiều. Hãy để quá trình học và thi trở nên có chiều sâu, đừng học theo cách “trả bài” như THPT, nó sẽ không hiệu quả với môi trường cần sự tự học và kiến thức học thuật như đại học.
Theo anh, việc ôn thi theo nhóm có hiệu quả không? Anh đã từng thử ôn thi theo
phương pháp này chưa?
Theo anh, việc ôn thi theo nhóm hiệu quả, và thực tế anh đều áp dụng việc ôn thi kiểu này trong suốt 4 năm đại học của mình. Thứ nhất anh nghĩ không ai có ưu thế ở tất cả các môn học/lĩnh vực. Ôn tập theo nhóm là cách tốt nhất để có thể “tận dụng” được thế mạnh của các thành viên, khiến cho việc ôn thi đạt hiệu quả cao nhất.
Thứ hai, với những môn có thế mạnh, việc anh có thể giúp các bạn trong nhóm review lại kiến thức để ôn thi là một cách học thông minh hơn, vì một lần chỉ được người khác là một lần các em phải học và tự review kiến thức cho bản thân mình. Chưa kể nếu xuất hiện những ý kiến tranh luận, việc học nhóm, thảo luận nhóm hay ôn thi theo nhóm cũng sẽ cho hiệu quả cao hơn.
Dĩ nhiên ở chiều hướng ngược lại, việc ôn tập nhóm sẽ tốt hơn nếu các em có thể tìm được một nhóm với các bạn có tinh thần học tập cao, thì có thể giúp nhau cùng tiến bộ. Việc nghĩ rằng ôn thi nhóm và học nhóm chỉ để dễ hỏi các bạn học giỏi hơn trong giờ thi và để đạt được điểm cao, anh cho rằng đây là quan điểm sai lầm và không hiệu quả.
Anh có điều gì gửi gắm đến các bạn sinh viên NEU đang đối mặt với áp lực thi cử
không?
Thứ nhất, áp lực tạo kim cương, anh luôn tin là như vậy. Việc trang bị kiến thức tốt ở trường học giúp các em sẽ bớt bỡ ngỡ hơn khi bước vào thị trường lao động đầy khốc liệt. Một cách giúp các em giảm áp lực là hãy biết quản trị mục tiêu của mình. Ví dụ ở từng môn học, các em sẽ đặt ra ngưỡng kỳ vọng cho mình ở môn học đó, và mình sẽ phấn đấu đạt được mức mục tiêu và mình đặt ra. Mục tiêu ngắn hạn đạt được và nằm trong mục tiêu dài hạn, sẽ giúp các em dễ chạm đến mục tiêu dài hạn của mình hơn.
Thứ hai, việc học đại học không chỉ dừng lại ở kiến thức sách vở mà còn là học nhiều những kỹ năng. Các em nên quản trị và cân đối thời gian của mình tốt hơn, để cân bằng giữa việc học – ôn thi – tham gia hoạt động ngoại khóa/đi làm thêm. Những kỹ năng mềm thu được cùng với tư duy chắc chắn sẽ giúp các em rất nhiều khi bước ra khỏi cổng trường đại học.
Cuối cùng, ai mà chẳng phải thức khuya, dậy sớm, áp lực trong mùa thi Gửi các em lời chúc may mắn và chúc các em thi tốt.
Ảnh và bài viết: P. CTCT&QLSV & Thành Nam